แบบสอบถามประเมินสมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลของ
ผู้บริหารมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2559
คำชี้แจ้ง
1. แบบสอบถามนี้
มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบระดับสมรรถะการบริหารและคุณลักษณะความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหารผลการประเมิน
จะนำไปใช้ประกอบในการปรับปรุงพัฒนามหาวิทยาลัย
2. แบบสอบถามแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่
ส่วนที่ 1 ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ส่วนที่ 2 ระดับสมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหาร
ส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะ
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผู้บริหารที่ท่าประเมิน คือ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
ส่วนที่ 1
ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
1. ประเภทผู้ตอบ
กรรมการประจำสำนักส่งเสริมวิชาการและงานทะเบียน
ผู้บริหาร
อาจารย์ผู้สอน
บุคลากรสายสนับสนุน
ผู้แทนนักศึกษา
ผู้แทนศิษย์เก่า
ผู้แทนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องตามพันธกิจภายนอก มหาวิทยาลัย
ส่วนที่ 2
ระดับ
สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลของผู้บริหาร
โปรดอ่านข้อควาแล้วพิจารณาตัดสินค่าระดับ
สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาลขงผู้บริหาร
แล้วเลือกในค่าระดับที่เลือกเพียงระดับเดียว
5 หมายถึง สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะ ระดับมากที่สุด
4 หมายถึง สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะ ระดับมาก
3 หมายถึง สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะ ระดับปานกลาง
2 หมายถึง สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะ ระดับน้อย
1 หมายถึง สมรรถนะการบริหารและคุณลักษณะ ระดับน้อยที่สุด
รายการประเมิน
ระดับความพึงพอใจ
5
4
3
2
1
ด้านสมรรถนะการบริหาร
1. นำนโยบายของมหาวิทยาลัยมาปฏิบัติให้เกิดผลในองค์กร
2. สื่อสารถ่ายทอดนโยบายและกลยุทธ์สู่ผู้ปฏิบัติงานได้ดี
3. จัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารและการตัดสินใจ
4. สร้างสรรค์บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้และพัฒนาวิชาการ
5. สร้างและส่งเสริมการทำงานเป็นทีม พร้อมสนับสนุนให้ทีมทำงานสำเร็จ
6. ติดตาม และประเมินผลการปฏิบัติตามภาระงานของบุคลากร
7. สร้างความผูกพันต่อองค์กรของบุคลากร
8. สร้างกิจกรรมหลากหลายในการพัฒนาบุคลากร
9. ส่งเสริมให้สถาบันมีบทบาทในการแสวงหารายได้
10. เสริมสร้างชุมชนวิชาการและการผนึกกำลังเพื่อการพัฒนาวิชาการ
ด้านคุณลักษณะความเป็นผู้นำและธรรมาภิบาล
- ด้านผู้นำ
11. ความเป็นผู้นำในการกำหนดวิสัยทัศน์ ค่านิยมและกลยุทธ์
12. การสื่อสารถ่ายทอดวิสัยทัศน์ และค่านิยมต่อประชาคมขององค์กร และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
13. การสร้างบรรยากาศและแรงจูงใจให้เกิดการปฏิบัติอย่างจริงจัง เพื่อดำเนินงานสู่เป้าหมาย
14. ความรับผิดชอบต่อคุณภาพบัณฑิต และผลการดำเนินงานขององค์กร
15. การสร้างความก้าวหน้าและเปลี่ยนแปลงต่อองค์กร
16. ความคิดเชิงบวกในการมองปัญหาขององค์กรและทำงานร่วมกับบุคลากร
17. การเสียสละและอุทิศตนเพื่อความก้าวหน้าขององค์กร
- ด้านธรรมาภิบาลในการบริหาร
18.
หลักประสิทธิผล:
ปฏิบัติราชการบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของแผน
โดยการปฏิบัติงานต้องมีทิศทาง ยุทธศาสตร์ และเป้าประสงค์ที่ชัดเจน มีกระบวนการปฏิบัติงาน
และระบบงานที่เป็นมาตรฐานรวมถึงมีการติดตาม ประเมินผล และพัฒนา ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
19.
หลักประสิทธิภาพ:
บริหารราชการตามแนวทางการกำกับดูแลที่ดีที่มีการออกแบบกระบวนการปฏิบัติงาน
โดยการใช้เทคนิคและเครื่องมือการบริหารจัดการที่เหมาะสม ใช้ทรัพยากรทั้งด้านต้นทุน แรงงาน
และระยะเวลาให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาหน่วยงาน
20.
หลักการตอบสนอง:
ให้บริการที่สามารถดำเนินการได้ภายในระยะเวลา ที่กำหนด และสร้างความเชื่อมั่น
ความไว้วางใจ รวมถึง ตอบสนองตามความคาดหวัง/ความต้องการของผู้รับบริการ และผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
21.
หลักภาระรับผิดชอบ:
แสดงความรับผิดชอบในการปฏิบัติหน้าที่และผลงานต่อเป้าหมายที่กำหนดไว้
รวมทั้งการแสดงถึงความสำนึกในการรับผิดชอบต่อปัญหาสาธารณะ
22.
หลักความโปร่งใส:
เปิดเผยอย่างตรงไปตรงมา ชี้แจงได้เมื่อมีข้อสงสัย และสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร
อันไม่ต้องห้าม ตามกฎหมายได้อย่างเสรี
23.
หลักการมีส่วนร่วม:
เปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมในการรับรู้ เรียนรู้ ทำความเข้าใจ ร่วมแสดงทัศนะ ร่วมเสนอปัญหา/
ประเด็นที่สำคัญที่เกี่ยวข้อง ร่วมคิดแนวทาง ร่วมการแก้ไขปัญหา ร่วมในกระบวนการตัดสินใจ และร่วมกระบวนการ
พัฒนาในฐานะหุ้นส่วนการพัฒนา
24.
หลักการกระจายอำนาจ:
ถ่ายโอนอำนาจการตัดสินใจ ทรัพยากร และภารกิจ ให้แก่หน่วยงาน โดยมีอิสระตามสมควร
25.
หลักนิติธรรม:
ปฏิบัติหน้าที่โดยใช้กฎหมายและบังคับใช้กฎหมายอย่างเป็นธรรม เสมอภาค
26.
หลักความเสมอภาค:
ได้รับการปฏิบัติและได้รับบริการอย่างเท่าเทียมกันโดย ไม่มีการแบ่งแยก
27.
หลักมุ่งเน้นฉันทามติ :
ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายได้ตัดสินใจหรือกำหนดทางเลือกร่วมกัน โดยให้ทุกฝ่าย
มาร่วมกันพูดคุย แลกเปลี่ยน เรียนรู้ และรับฟังข้อมูลของแต่ละฝ่าย พร้อมทั้งช่วยกันตัดสินใจหรือกำหนดทางเลือกที่ดี
เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมากที่สุดและเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย
ส่วนที่ 3 ข้อเสนอแนะต่อการให้บริการ
ขอขอบคุณ